Tục lệ tặng quà ngày 20/11

“ Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.”

Có lẽ vì đạo lí này mà học sinh ngày nay rất chú trọng đến việc yêu lấy thầy. chẳng lạ gì khi cứ đến ngày 20/11 học sinh lại tặng quà cho giáo viên của mình như một phong trào. dần dần thì trở thành tục lệ. vậy teen & giáo viên nghĩ gì về tục lệ này?

Cửa hàng tạp hoá dông như tết, nhà sách nhộn nhịp như chuẩn bị vào năm học. Đó là một thực trạng không xa lạ mỗi khi chuẩn bị 20/11. mọi người thi nhau đi mua quà tặng cho giáo viên.

Cô Phượng_chủ một cửa hàng tạp hoá cho biết: “những ngày này, cửa hàng bán rất chạy những sản phẩm mỹ phẩm, caffe, các loại dầu gội, sữa tắm... đặc biệt là những sản phẩm được đóng gói sẵn.” Thanh_một cô bạn đang ì ạch xách một bich lớn đựng toàn là đường. Hỏi ra mới biết cô bạn đang mua quà dùm lớp. “đường vừa thông dụng lại ít tốn kém, ở trường mình nhiều lớp tặng cho giáo viên cái này lúm!”_ Thanh chia sẻ. Đến nhà sách thì có nhiều mặt hàng phong phú hơn nhưng toàn là quà tặng riêng thui. Mỗi món quà ở đây thường có giá từ 20.000đ đến 80.000. có loại cả trăm ngàn cũng có. Các mặt hàng ở đây thì vô cùng đa dạng. Giáo án này,thiệp chúc mừng, cặp da, túi xách... rất nhiều. Ngoài ra còn có các mặt hàng đóng gói sẵn như ở các tiệm tạp hoá. Tha hồ cho teen lựa chọn. Hiện nay, các nhà sách nhiều nên cũng có những dịch vụ kèm theo vô cùng hấp dẫn. Chủ nhà sách Hoàng Sơn cho biết: “cửa hàng của cô có cả dịch vụ gói quà miễn phí hoặc tặng kèm thiệp chúc mừng. cạnh tranh mà con!” không chỉ có các tiệm tạp hoá, nhà sách mà các siêu thị, cửa hàng hoa và các shop thời trang cũng nhộn nhịp hẳn. lợi dụng thời cơ này mà nhiều cửa hàng cũng đã đồng loạt tăng giá nhằm chuộc lợi cá nhân. Ví dụ như hoa hồng ngày thường chỉ 2.000đ/bông nhưng vào dịp này cũng tăng lên gấp đôi, gấp ba.Chọn một món quà thật khó phải không nào? Mong rằng teen sẽ có những món quà thật ý nghĩa và phù hợp với kinh tế của gia đình.


. Teen nghĩ gì về “tục lệ” này?

rất nhiều teen thể hiện lòng biết ơn thầy, cô bằng việc tặng quà vào ngày này. “tặng quà là một cách thể hiện sự biết ơn của mình đối với những người đã có công dạy dỗ mình”_Hồng Hà tâm sự. Đa số các teen đều tặng những món quà được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng bách hoá,nhà sách... tuy những món quà này đắt tiền nhưng giống nhau quá nhiều nên nó cũng mất đi phần nào ý nghĩa. những món quà ấy thường là xà bông, dầu gội hay một lọ sữa tắm. Ngoài ra còn có những teen có điều kiện như K.Ngân bạn ấy tặng giáo viên chủ nhiệm của mình cả một bộ phấn son đến 500.000đ kèm theo một phong bì. việc tặng những món quà mắc tiền liệu có phải là sự tiêu cực công khai mà không bị để ý? Khó có thể nói học sinh tặng quà cho giáo viên chỉ vì sự biết ơn hay còn một vấn đề nào khác.Một bạn có nick: he said she said tâm sự: “mình tặng wà cho một số giáo viên vì lòng biết ơn thực sự nhưng cũng có một ít vì một lí do mà mình không tiện nói ra”. vậy cái không tiện nói ra ở đây là gì? liệu có phải là sự tiêu cực. nhiều bạn còn nói thẳng là vì sợ bị “đì”. rất ít teen tặng quà cho cả giáo viên bộ môn lẫn giáo viên chủ nhiệm. Vì một lẽ thường tình. đối với học sinh cấp 1 thì chỉ có gvcn nên việc tặng quà không cần phải đắn đo suy nghĩ mà dĩ nhiên là tặng cho cô chủ nhiệm rùi! Nhưng cấp 2,3 thì không chỉ có gvcn vì mỗi giáo viên chỉ dạy một môn, mà học tới mưới mấy môn. vậy nếu tặng hết thì “xjền” đâu ra? mà nếu tặng một vài người thì nên chọn ai? Đa số các teen chọn gvcn “dù sao có gì thì cô sẽ nói đõ cho mình trước gv bộ môn”_Băng Băng thủ thỉ. vậy thì việc tặng quà cho gv ngày 20/11 có còn đơn thuần là sự biết ơn hay vì sợ bị “đì”? dù sao thì bên cạnh những bạn tặng quà vì một ngụ ý mờ ám vẫn có những teen vì lòng yêu mến và quý trọng giáo viên thực sự. Cũng có một phần ít teen vì phong trào. Thấy bạn bè tặng thì tặng theo nhưng lựa chọn số một vẫn là cô chủ nhiệm?!?!? việc làm này chỉ là một hành động vô nghĩa vì thực chất bạn chỉ chạy theo phong trào chứ không phải vì mến hay vì một lí do nào khác. điều này cũng gây lãng phí & ảnh hưởng đến tài chính. Mong rằng teen sẽ có những suy nghĩ chín chắn khi tặng quà cho giáo viên & đừng lợi dụng điều này để đút lót, biếu xén gây tiêu cực.


. Còn giáo viên thì sao?

“20/11 vừa rồi cô T kiếm được cả triệu bạc. bằng cả tháng lương đi dạy chứ chẳng ít”_một teen ghé sát vào tai tôi bảo nhỏ. việc này liệu có phải là thật? nếu là thật thì có thể gọi là tiêu cực không? Bộ GD hay một ngành chức năng nào đều không cấm giáo viên nhận quà của học sinh vào ngày 20/11. nhưng không vì vậy mà các thầy, các cô có thể nhận quà một cách bừa bãi & làm những hành động tiêu cực. “theo tôi thì việc giáo viên nhận quà của học sinh là một vấn đề hết sức bình thường nhưng không vì bình thường mà có thề trục lợi cá nhân để làm những vấn đề trái với đạo lí”_một phụ huynh nêu ý kiến của mình. Bên cạnh một số vô cùng ít giáo viên có hành vi tiêu cực thì vẫn có những giáo viên tận tâm với nghề và đã xử sự hết sức đúng đắn.

Một teen kể lại về ngày 20/11 năm rồi: “ hôm ấy, có giờ Sinh của cô Trúc Tự, và cũng gần ngày 20/11 nên lớp mình tổ chức tặng wà cho gv. Khi cô vào lớp thì bọn mình hát một bài rồi mang quà lên tặng. Khác với các gv khác ngày này cô vẫn khảo bài & lớp mình có quá nhiều người không học bài nên cô đã trả quà lại cho bọn mình”. việc làm của người giáo viên trên thật đáng khâm phục. Cô đã bỏ đi cái vật chất trước mắt để cho học sinh một bài học về việc tặng quà. thật là một nhà giáo đáng để học tập . “với cô thì ngày 20/11 chỉ cần học sinh đến thăm cô & cùng cô chuyện trò thì đó là món quà có ý nghĩa nhất đối với cô”_cô Vân tâm sự. “ngày 20/11 cô chỉ mong được gặp lại học sinh cũ và cùng nhau chuyện trò về chuyện học tập,vui buồn,...hay một bài hát, một tấm thiệp là đủ rồi”. Teen thấy đấy giáo viên đâu có cần một món quà sang trọng.


.Kết : hy vọng rằng teen sẽ có những lựa chọn đúng đắn cho món quà tặng thầy cô & đừng làm mất đi cái bản sắc vốn có của việc tặng quà cho giáo viên bạn nhé. một bài hát, một tấm thiệp, một sự gặp gỡ cũng là một món quà cho ngày 20/11 đấy bạn ah! một món quà nữa rất có ý nghĩa đó là sự cố gắng học tập của chính teen tụi mình đấy. Đó sẽ là món quà giúp cho thấy, cô có thêm động lực để tiếp tục sự việc trồng người của mình đấy. Mong rằng teen sẽ có những món quà thật có ý nghĩa.


(Nguồn : yobanbe.zing.vn )

Các bài liên quan




0 comments: