Bill Gates .


(CNET News.com ) Tóm tắt cuộc đời cũng như sự nghiệp của Bill Gates, người đồng sáng lập ra tập đoàn phần mềm lớn mạnh nhất thế giới và cũng là người tạo ra những bước tiến quan trọng trong nền công nghiệp công nghệ thông tin của thế giới, sau khi ông này đưa ra quyết định nghỉ hưu.

. Ngày 28 /10 /1955: William Henry Gates III sinh ra tại Seattle. Khi còn học tiểu học, cha mẹ của Bill Gates đã nhận ra bộ óc thông minh có một không hai của Gates. Theo như một số người kể lại, ở độ tuổi 11, Gates đã có thể thuộc nhiều chương của cuốn kinh thánh Gospel. Cha mẹ gửi ông đến Lakeside, nột ngôi trường tư nổi tiếng. Chính nơi đây ông lần đầu làm quen với máy tính và Paul Allen, người sau này là đối tác của ông.

1973: Ông rời ngôi nhà ở Washington nhập học ở Havard tại đây ông gặp Steve Ballmer, người sau này cũng là một trong những bạn làm ăn với ông.

1975: Gates, Allen, và Monte Davidoff lần đầu tiên trình làng chương trình ngôn ngữ Altair cơ bản. Gates và Allen bán chương trình phần mềm đầu tiên của mình. Và thế là Microsoft ra đời từ đây.

1976: Gates thôi học ở Havard.

1977: Bị tống giam một thời gian ngắn vì tội đua xe (chiếc Porche 911) trên sa mạc gần Albuquerque, N.M.

1980: IBM thuê Gates phát triển hệ điều hành, MS-DOS dành cho máy tính cá nhân. IBM cho phép Microsoft bán bản quyền phần mềm này cho các nhà sản xuất máy tính khác. Chính việc này thật sự đã giúp Microsoft trở thành nhà sản xuất phần mềm số 1 toàn cầu.

1986: Microsoft lúc này đã có trong tay 61 triệu đôla.

1990: Công ty ra mắt Windows 3, một hệ thống điều hành chạy ngay trên desktop, bán được 10 triệu bản trong vòng 2 năm.

1994: Ông cưới Melinda French, một trong những nhân viên của Microsoft. Và hiện nay đôi vợ chồng này có 3 người con.

1996: Trong một lá thư gửi bộ Tư Pháp, hãng Netscape Communications buộc Microsoft vì tội cạnh tranh không lành mạnh trong chiến dịch quảng bá trên Internet Explorer. Đã có rất nhiều lời buộc tội Gates “giết chết” Nestcape.

1998: Toà án xét xử vụ chống độc quyền chống lại tập đoàn Microsoft buộc tội Gates không đưa ra hành động phúc đáp nào trong khi ông này với cương vị là nhà lãnh đạo cao nhất của tập đoàn. Gates liên tục nhắc đi nhắc lại trong phiên toà rằng, “tôi không biết", “tôi không nhớ gì hết.”

2000: Từ cương vị là người phụ trách về mặt công nghệ, ông trở thành chủ tịch tập đoàn tập trung vào chính sách phát triển phần mềm. thay thế vị trí cũ của ông là Steve Ballmer.
Cũng trong năm nay, ông gây quỹ mang tên Bill và Melinda Gates, tài trợ cho các học bổng đại học, phòng chống AIDS và nghiên cứu các bệnh nan y đang hoành hành tại các nước nghèo trên thế giới.

2001: Tạp chí Forbes bầu chọn Gates là người đàn ông giàu nhất thế giới. Ước tính tài sản của ông lên tới 54 tỉ đôla.

2002: Toà án liên bang kết thúc 5 năm trường hợp chống độc quyền giữa Microsoft và bộ tư pháp Mĩ.

2005: Gates vinh dự nhận giải thưởng hiệp sĩ tại cung điện Buckingham. ABC News thông báo rằng Gates đã trao tặng hơn 6 tỉ đôla. Ông và vợ mình cùng nhà soạn nhạc Bono được nằm trong top “Nhân vật của năm” của tạp chí Time. Một bản khảo sát cho biết 2.5 triệu người Mĩ đã bầu chọn Gates là một trong 25 người Mĩ vĩ đại nhất.

2006: Gates tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu dưới cương vị là trưởng kĩ sư phần mềm của Microsoft và sẽ làm việc bán thời gian cho công ty bắt đầu từ năm 2008.


(Nguồn : giauco.summerhost.info)

Các bài liên quan




0 comments: